ทรงพระเจริญ

วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2550

นวัตกรรมในการผลิตรถยนต์ เสนออาจารย์ชวน ภวังคนันท์

ฮอนด้า โอดิสซีย์ ชูจุดขาย รถอเนกประสงค์ระดับพรีเมียม
บรรณาธิการ : กองบรรณาธิการยวดยาน ช่างภาพ :

ฮอนด้า ขอแชร์ตลาดเอ็มพีวี ส่งโอดิสซีย์ ใหม่ ร่วมแจม ชูจุดขายความอเนกประสงค์สมบูรณ์แบบระดับพรีเมียม ควบคู่กับการขับขี่ที่เร้าใจด้วยเครื่องยนต์ DOHC i-VTEC ขนาด 2.4 ลิตร เล็งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้าระดับผู้บริหาร หวังยอดขาย 2 เดือนสุดท้าย 100 คัน คาดปี 48 ขยับเป้าเพิ่มอีก 300 คันบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ฮอนด้า โอดีสซีย์ เจเนอเรชั่นที่ 3 หลังประสบความสำเร็จจาก 2 เวอร์ชั่นแรก ด้วยยอดจำหน่ายสะสมรวมกว่า 2,000 คัน ซึ่งโอดีสซีย์ ใหม่ นี้เป็นนวัตกรรมรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ที่มาพร้อมรูปแบบการจัดที่นั่งที่มีความยืดหยุ่นสูง และให้สมรรถนะการขับขี่ในแบบซีดานได้อย่างลงตัวมร.โยอิจิ อาโอกิ ประธานบริหารบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า สำหรับโอดีสซีย์ ใหม่ ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นภายใต้แนวคิด Innovative Premium MPV หรือนวัตกรรมรถยนต์นั่งระดับพรีเมียม สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 7 คน ขณะเดียวกันก็มีการควบคุมบังคับที่ดีเยี่ยม ซึ่งเป็นผลมาจากการออกแบบจุดศูนย์ถ่วงของรถให้ต่ำลง เพื่อความคล่องตัวในการขับขี่ รวมทั้งมีระบบความปลอดภัยที่เป็นเลิศ ด้านการออกแบบนั้น มีจุดมุ่งหมายก็คือ “The Best of Two World” ซึ่งเป็นการผสมผสานความอเนกประสงค์และพื้นที่ใช้สอยในรถมินิแวน กับสมรรถนะการขับขี่และรูปลักษณ์ความสวยงามแบบรถซีดานเข้าไว้ด้วยกัน ให้ความล้ำสมัยสไตล์สปอร์ต ขุมพลังของ โอดีสซีย์ ใหม่ เป็นเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร DOHC i-VTEC ให้แรงม้าสูงสุดที่ 160 แรงม้า ให้แรงบิดที่ 22.2 กก.-ม. นอกจากนี้ยังมีมาตรฐานไอเสียในระดับ EURO 4 ซึ่งมีค่ามาตรฐานไอเสียดีกว่าปัจจุบันถึง 1 ใน 3 จุดเด่นของโอดีสซีย์ ใหม่ อยู่ที่การจัดวางตำแหน่งต่าง ๆ ภายในห้องโดยสารที่มีความกว้างขวาง สะดวกสบายเพิ่มขึ้น การปรับพับเบาะได้อย่างหลากหลาย พร้อมระบบปรับพับเบาะที่นั่งตอนท้ายให้แบนราบด้วยไฟฟ้า ให้ความสะดวกสบายเพิ่มขึ้นนายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงแผนการตลาดว่า ปัจจุบันตลาดรถนำเข้าหรือ CBU รถยนต์ระดับพรีเมียมอยู่ที่ประมาณ 3,000 คันต่อปี คู่แข่งในตลาดได้แก่ รถมินิแวนนำเข้า อาทิ TOYOTA ESTIMA, MAZDA MPV รถ SUV อย่าง TOYOTA HARRIER หรือรถยนต์นั่งซีดานระดับหรูอย่าง LEXUS, BMW Series 3 และ MERCEDES-BENZ C-Class ซึ่งด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นของโอดีสซีย์ ใหม่ และการให้บริการที่ครบวงจร ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ น่าจะมีโอกาสที่ดีในการช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดรถในกลุ่มนี้ได้ไม่ยากนักสำหรับกลุ่มเป้าหมาย บริษัทเล็งเป้าไปที่กลุ่มเจ้าของกิจการขนาดใหญ่ นักธุรกิจระดับผู้นำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์ฮอนด้า หรือเคยเป็นเจ้าของรถฮอนด้ามาก่อน โดยบริษัทได้ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ไว้ที่ 100 คัน ส่วนยอดขายในปี 2548 คาดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 300 คัน คาดว่าจะเริ่มทยอยส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่ 22 พฤศจิกายน เป็นต้นไปนอกจากนี้ยังได้เตรียมแผนการส่งเสริมการขาย โดยจัดเตรียมพื้นที่ภายในงาน Motor Expo เพื่อเปิดตัวแนะนำกับสาธารณชน ตั้งแต่ 30 พฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป พร้อมจัดเตรียมแผนโฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อโฆษณาทางตรง ภายใต้ชื่อแคมเปญ “The New Odyssey, The New MPV Definition” เพื่อสื่อให้ผู้บริโภครับรู้ถึงความแตกต่างและคุณสมบัติของโอดีสซีย์ ใหม่ ที่เป็นนวัตกรรมของรถมินิแวนในปัจจุบัน ในการแนะนำโอดีสซีย์ ใหม่ นี้ ทางบริษัทยังได้นำเข้าชุดอุปกรณ์ตกแต่งสไตล์สปอร์ตจากประเทศญี่ปุ่น สำหรับผู้ที่ต้องการความโดดเด่นอีกด้วยสำหรับการประกอบในประเทศนั้น ทางบริษัทไม่มีแผนการดังกล่าว ซึ่งการนำโอดีสซีย์ ใหม่ เข้ามาจำหน่ายในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงมาตรฐานแห่งนวัตกรรมรถยนต์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่มีชื่อเสียงของยนตรกรรมฮอนด้า มร.โยอิจิ อาโอกิ กล่าว